Thông tin

Hướng dẫn cơ bản về mô hình tài chính cho các công ty khởi nghiệp

Bạn đang có một công ty khởi nghiệp và muốn xây dựng mô hình tài chính bền vững cho tương lai?
Khám phá những cách thực hành tốt nhất về hướng dẫn cơ bản về mô hình tài chính cho các công ty khởi nghiệp

Chúng tôi có 3 câu hỏi dễ dành cho bạn:

  1. Bạn có muốn xây dựng một doanh nghiệp (về mặt tài chính) bền vững? 
  2. Bạn đang tìm kiếm quỹ đầu tư?
  3. Bạn muốn phòng tránh việc phá sản?

Có lẽ bạn đã trả lời Có ít nhất một lần. Nếu bạn đã thành lập một công ty riêng, thì có lẽ bạn đã trả lời Có cho cả 3 câu hỏi

Để bao gồm cả ba, việc có  một mô hình tài chính là rất quan trọng. Dù lý do là gì  khi xem bài viết này, rõ ràng đối với bạn, mô hình tài chính cũng là một chủ đề quan trọng, nếu không thì bạn sẽ không có mặt ở đây, phải không?

Có thể nói rằng bạn đã tìm đến đúng nơi. Khoảng một ngàn công ty đã khởi nghiệp và mở rộng quy mô với các mô hình tài chính cùng với nhóm EY Finance Navigator, chúng tôi đã viết ra mọi thứ bạn cần biết và tất cả những bài thực hành thích hợp xay quanh mô hình tài chính cho các doanh nghiệp mới bắt đầu: Hướng dẫn cơ bản về mô hình tài chính cho các công ty khởi nghiệp!

LƯU Ý: Trong bài viết này chúng tôi không chia sẻ bất kỳ mẫu mô hình tài chính nào. Tại sao? Vì đã có hàng trăm hàng nghìn mẫu nhan nhản trên mạng: với một từ khóa tìm kiếm đơn giản “mô hình tài chính mẫu” và rất dễ để tìm thấy một cái.

Bài viết này viết về mục đích để làm việc mà bất cứ mẫu mô hình tài chính nào cũng không thể làm cho bạn: giúp bạn hiểu được các yếu tố khác nhau và các kỹ thuật của mô hình tài chính khởi nghiệp, học cách để thêm các kiến thức này vào và kiểm tra dữ liệu của bạn để bạn có thể tự mình hiểu được kết quả. Và nếu bạn cần thêm sự trợ giúp, hãy điền vào form liên hệ để chúng tôi có thể dễ dàng giúp bạn hơn.

Animated Figure
Phần 1

Ba lý do nên có một mô hình tài chính khi là một công ty khởi nghiệp

Tại sao phải xây dựng một doanh nghiệp hiệu quả về kinh tế?

Trước khi đi sâu vào các kỹ thuật và các yếu tố khác nhau của mô hình tài chính của một công ty khởi nghiệp, chúng tôi sẽ mở rộng quan điểm của mình một chút và giải quyết lý do tại sao dự báo nói chung là một chủ đề quan trọng đối với các công ty khởi nghiệp. Hầu như tất cả các công ty đều thực hiện một số loại lập kế hoạch tài chính hoặc lập ngân sách, nhưng có những lý do cụ thể tại sao một kế hoạch tài chính lại quan trọng đối với các công ty khởi nghiệp cụ thể:

  1. Bạn cần một mô hình để xây dựng doanh nghiệp hiệu quả về kinh tế. Tại sao? Bởi vì bằng cách định lượng (và sau đó xác thực) kế hoạch kinh doanh và mô hình kinh doanh, các giả định và tầm nhìn, bạn có thể tìm ra liệu bạn có thể biến ý tưởng của mình thành một hệ thống vận hành doanh nghiệp bền vững hay không. Hơn nữa, nếu bạn xây dựng nên các tầm nhìn khác biệt (“kịch bản”) tốt hơn bạn nên chuẩn bị cho tương lai, đặc biệt là khi mọi thứ không đi đúng như là kế hoạch mà bạn đã vạch ra. Nếu bạn ra mắt chậm hơn nửa năm thì sao?
    Trả lời câu hỏi như vậy trong nếu tình huống tệ nhất xảy ra giúp bạn dự đoán dòng tiền, khả năng sinh lời và nhu cầu tài trợ của bạn bị ảnh hưởng như thế nào.
  2. Bạn cần một cái như một phần của quá trình gây quỹ. Các nhà tài chính thường sẽ yêu cầu bạn lập kế hoạch tài chính khi bạn tham gia với họ để huy động vốn, cho dù họ là nhà đầu tư thiên thần, VC, ngân hàng hay nhà cung cấp trợ cấp. Các nhà đầu tư nhất định sẽ yêu cầu nhiều chi tiết hơn, nhưng việc xây dựng một mô hình là điều khôn ngoan ngay cả khi bạn chỉ cần cung cấp cho họ dữ liệu cấp cao. Tại sao? Bởi vì nó giúp bạn trả lời các câu hỏi mang hóc búa mà một nhà tài chính có thể sẽ gặp phải khi anh ta hoặc cô ta tìm hiểu kỹ về việc kinh doanh của bạn. Thêm vào đó, bạn làm như thế nào để huy động vốn nếu bạn không hề tính trước thực tế bạn cần bao nhiêu vốn đầu tư? 
  3. Bạn cần mô hình này để khẳng định cho bản thân và cổ đông. Bạn biết rõ về việc công ty bạn đang như thế nào nếu bạn không có bất kỳ mục tiêu nào để đạt được hoặc thông tin nào để so sánh? Bạn sẽ cập nhật với các cổ đông của bạn về việc bạn đã sử dụng tiền của họ như thế nào và liệu bạn có đang thực hiện như đã hứa mà không có bất kỳ kế hoạch tài chính nào để so sánh hay không? Bạn sẽ cần một dự báo để làm như vậy.

Những lý do này có xảy ra với bạn? Tốt! Vậy thì chắc chắn bạn nên đọc tiếp…

  • Animated Figure
Phần 2

Hai cách tiếp cận khác nhau về mô hình tài chính cho các công ty khởi nghiệp

Xây dựng một mô hình tài chính không khó, nhưng làm thế nào để có được những con số?

Thông thường thì việc xây dựng mô hình tài chính chưa chắc là giải pháp hợp lý. Số lượng mẫu mô hình mà bạn có thể tìm kiếm online là vô kể và luôn có những người chuyên về Excel để giúp bạn hiểu những vấn đề về kỹ thuật. Vấn đề thực sự (và câu hỏi mà chúng ta thường nhận được) đó là: làm thế nào để tạo ra những con số? 

…làm thế nào để dự đoán doanh số?
…quy mô thị trường trong lĩnh vực của tôi là gì?
…nên chi bao nhiêu cho việc marketing.

Có hai phương pháp chính để trả lời những câu hỏi này: dự báo từ trên xuống và dự báo từ dưới lên.

Dự báo từ trên xuống dưới

Thường thì việc xây dựng một mô hình tài chính không thực sự là một vấn đề. Số lượng mẫu bạn có thể tìm thấy trực tuyến là vô số và luôn có người am hiểu về Excel ở xung quanh để giúp bạn về các kỹ thuật. Vấn đề THỰC SỰ (và câu hỏi chúng tôi nhận được thường xuyên nhất) là: làm thế nào để đạt được những con số?

… Bạn dự báo doanh số bán hàng như thế nào?
… Quy mô thị trường trong lĩnh vực của tôi là bao nhiêu?
… Tôi nên chi bao nhiêu cho tiếp thị?
Vân vân.

Có hai phương pháp chính để trả lời những câu hỏi này: dự báo từ trên xuống và dự báo từ dưới lên.

Dựa trên các mục tiêu bán hàng mà bạn xác định bằng cách sử dụng mô hình TAM SAM SOM, bước tiếp theo là ước tính tất cả các chi phí cần thiết để xây dựng hoặc cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn và tất cả các chi phí cần thiết để thực hiện tất cả các hoạt động bán hàng và tiếp thị, nghiên cứu và phát triển, và các nhiệm vụ chung và hành chính để công ty của bạn tồn tại.

Khi ước tính những điều này, bạn rõ ràng là nhắm đến lợi nhuận trong một khung thời gian hợp lý. Nói cách khác: tại một thời điểm nào đó, tất cả các chi phí và chi phí sẽ không vượt quá mục tiêu doanh thu của bạn nữa để bạn đạt được EBITDA dương (thu nhập trước lãi vay, thuế, khấu hao và khấu hao).

Dự báo từ dưới lên

Cạm bẫy của phương pháp từ trên xuống là nó có thể khiến bạn dự báo quá lạc quan (đặc biệt là doanh số bán hàng). Thông thường, các doanh nhân tính SOM (bằng với doanh số bán hàng) bằng cách lấy một tỷ lệ phần trăm ngẫu nhiên của thị trường, mà không thực sự đánh giá liệu mục tiêu này có thể đạt được trên thực tế hay không.

Một tỷ lệ phần trăm nhỏ của thị trường có vẻ không đáng kể, nhưng có thể là quá lạc quan, chẳng hạn như trong năm bạn ra mắt. Do đó, có thể hữu ích nếu bổ sung phương pháp từ trên xuống với cách tiếp cận từ dưới lên.

Phương pháp tiếp cận từ dưới lên ít phụ thuộc hơn vào các yếu tố bên ngoài (thị trường), nhưng sử dụng dữ liệu cụ thể của nội bộ công ty như dữ liệu bán hàng hoặc năng lực nội bộ của công ty bạn. Trái ngược với phương pháp từ trên xuống, cách tiếp cận từ dưới lên bắt đầu với chế độ xem vi mô / từ trong ra ngoài và xây dựng theo chế độ xem vĩ mô. Điều này có nghĩa là dự báo được thực hiện dựa trên các động lực giá trị chính của doanh nghiệp của bạn.

Ví dụ ngắn gọn: giả sử một trong những động lực chính của hoạt động kinh doanh SaaS trực tuyến là tiếp thị trực tuyến. Một trong những chiến thuật tiếp thị trực tuyến của họ là quảng cáo sản phẩm của mình thông qua LinkedIn. Công ty có thể xác định chi phí cho mỗi nhấp chuột bằng cách sử dụng công cụ quảng cáo của LinkedIn, ước tính số lượng khách truy cập trang web mà công ty sẽ thu hút, chuyển đổi từ khách truy cập trang web thành khách hàng tiềm năng và chuyển đổi từ khách hàng tiềm năng thành khách hàng.

Dựa trên những số liệu này, công ty sẽ có một ý tưởng tốt về doanh số bán hàng tiềm năng, tất nhiên bị hạn chế bởi ngân sách dành cho quảng cáo trực tuyến. Do đó, thực hiện phân tích từ dưới lên không chỉ buộc bạn phải suy nghĩ về những mục tiêu thực tế cho công ty của bạn mà còn phải suy nghĩ về cách bạn sẽ sử dụng nguồn lực của mình.

Với cách tiếp cận từ dưới lên, bạn ước tính doanh thu, chi phí, chi phí và đầu tư theo cách tương tự như mô tả ở trên: dựa trên các nguồn lực hiện có và dữ liệu công ty hiện có. Tuy nhiên, cạm bẫy của phương pháp từ dưới lên là nó có thể không thể hiện được sự lạc quan cần thiết để thuyết phục người khác về tiềm năng của công ty bạn.

Nếu bạn là một nhà sáng lập khởi nghiệp và bạn đang tìm cách huy động vốn, thì cách tiếp cận từ dưới lên có thể không hiệu quả. Các nhà đầu tư thường kỳ vọng các công ty khởi nghiệp sẽ phát triển nhanh và nhanh chóng giành được thị phần đáng kể. Phương pháp từ dưới lên có thể không phản ánh được điều đó.

Rất khó để tạo dự báo có đường cong tăng trưởng dốc nếu mọi đợt bán hàng đều phải được hợp lý hóa và nếu điểm xuất phát của nó là công suất tối đa của công ty bạn (hoặc ngân sách dành cho mục đích quảng cáo). Với cách tiếp cận từ dưới lên, khó có thể tính đến các yếu tố như tính lan truyền hoặc truyền miệng. Hơn nữa, toàn bộ lý do tại sao cần tài trợ bên ngoài, thường là để mở rộng năng lực và phát triển nhanh hơn so với việc một công ty làm một cách tự nhiên.

Do đó, khi bạn xây dựng dự báo cho công ty khởi nghiệp của mình, bạn nên kết hợp cả hai phương pháp từ dưới lên và từ trên xuống, đặc biệt khi bạn có kế hoạch đạt được đường cong tăng trưởng mạnh mẽ bằng nguồn vốn bên ngoài. Sử dụng phương pháp từ dưới lên cho dự báo ngắn hạn của bạn (1-2 năm tới) và phương pháp từ trên xuống cho dài hạn (3-5 năm tới). Điều này giúp bạn có thể chứng minh và bảo vệ rất tốt các mục tiêu ngắn hạn của mình và các mục tiêu dài hạn của bạn thể hiện thị phần mong muốn và tham vọng mà nhà đầu tư đang tìm kiếm.

Giả định

Bất kể bạn sử dụng cách tiếp cận nào để xây dựng mô hình tài chính cho công ty khởi nghiệp của mình, điều quan trọng là bạn có thể chứng minh các con số của mình bằng các giả định. Khi mới thành lập, dữ liệu lịch sử thường không có sẵn, vì vậy bạn cần có khả năng đưa ra ‘bằng chứng’ đằng sau các con số của mình.

Điều này cũng sẽ hữu ích cho bạn khi bạn bắt đầu thảo luận với các nhà đầu tư, vì họ thường quan tâm đến việc biết lý do đằng sau những con số của bạn. Họ đang cân nhắc việc bỏ tiền vào công ty của bạn, vì vậy bạn không muốn tạo cho họ cảm giác bạn đang bán tiền!

Các giả định có thể là bất kỳ thứ gì xác thực các con số của bạn: nghiên cứu thị trường, lượng tìm kiếm trên web, hợp đồng với nhà cung cấp, xác thực giá cả, doanh số bán hàng trước đây, tỷ lệ chuyển đổi, hóa đơn nguyên vật liệu, lưu lượng truy cập trang web, v.v. Có thể hữu ích khi tạo “phòng dữ liệu” ( ví dụ: thư mục Drive) trong đó bạn thu thập các loại bằng chứng này. Làm như vậy, bạn đang dần xây dựng một thư viện làm nền tảng cho tất cả các con số bạn đã đưa vào mô hình của mình và bạn đã chuẩn bị tốt trong trường hợp nhà đầu tư có thể yêu cầu một quy trình thẩm định.

Bây giờ, đó là quá đủ nền tảng để bắt đầu. Hãy bắt đầu: tổng quan tài chính mà một mô hình tài chính tốt (của một công ty khởi nghiệp) nên bao gồm!

Phần 3

Ba kết quả của mô hình tài chính của một công ty khởi nghiệp

Mọi lĩnh vực, công ty, chủ doanh nghiệp và nhà đầu tư đều khác nhau, nhưng một mô hình tài chính tốt thường chứa ít nhất ba kết quả đầu ra.

Mọi lĩnh vực, công ty, chủ doanh nghiệp và nhà đầu tư đều khác nhau. Tất cả họ đều có lợi ích riêng và tất cả họ đều coi trọng các số liệu khác nhau. Từ góc độ đó, công bằng mà nói mọi mô hình tài chính đều có những đặc điểm riêng. Do đó, có thể tùy chỉnh mọi mô hình cho người dùng của nó.

Tuy nhiên, một mô hình tài chính tốt thường chứa ít nhất ba kết quả sau: báo cáo tài chính, dự báo dòng tiền hoạt động và tổng quan về KPI.

Báo cáo tài chính

Bất kỳ mô hình tài chính phù hợp nào cũng bao gồm dự báo về ba báo cáo tài chính: báo cáo lãi lỗ (P&L), bảng cân đối kế toán (BS) và báo cáo lưu chuyển tiền tệ (CF). Báo cáo tài chính là cách được chấp nhận chung để truyền đạt thông tin tài chính giữa các công ty, ngân hàng, nhà đầu tư, chính phủ và về cơ bản bất kỳ ai cần thể hiện và / hoặc hiểu hiệu quả tài chính theo một cách nào đó. Vì bất kỳ chuyên gia tài chính nào cũng có thể giải thích các báo cáo tài chính nên việc đưa ra dự báo về chúng thường là một yêu cầu trong thực tế bất kỳ quy trình gây quỹ nào.

Báo cáo lãi và lỗ (hoặc thu nhập) về cơ bản là tổng quan về tất cả thu nhập và chi phí mà công ty của bạn đã tạo ra trong một khoảng thời gian cụ thể và cho bạn biết liệu bạn có sinh lời hay không.

P&L cho thấy một số chỉ số hiệu suất quan trọng như tỷ suất lợi nhuận gộp, EBITDA và tỷ suất lợi nhuận ròng. EBITDA (thu nhập trước lãi vay, thuế, khấu hao và khấu hao) rất quan trọng đối với các nhà đầu tư vì nó cung cấp thông tin chi tiết về hiệu quả hoạt động của một công ty và cho phép họ so sánh hiệu quả khi so sánh các công ty khác nhau. P&L có thể được sử dụng để so sánh các khoảng thời gian khác nhau, ngân sách so với hiệu suất thực tế, hiệu suất so với các công ty khác, v.v. và do đó có thể cho thấy hiệu suất yếu hoặc mạnh.

Báo cáo lưu chuyển tiền tệ cho thấy tất cả tiền mặt ra vào công ty trong một khoảng thời gian cụ thể. Báo cáo lưu chuyển tiền tệ bao gồm ba phần khác nhau: dòng tiền hoạt động, dòng tiền đầu tư và dòng tiền tài chính. Sự tách biệt giữa ba loại này cung cấp cho bạn thông tin chi tiết về nơi tiền vào và ra khỏi công ty.

Dòng tiền hoạt động cho biết dòng tiền vào và ra do hoạt động kinh doanh cốt lõi gây ra. Dòng tiền đầu tư cho thấy những thay đổi trong các khoản đầu tư vào tài sản và thiết bị. Trong hầu hết các trường hợp (liên quan đến các công ty khởi nghiệp), dòng tiền đầu tư sẽ có dòng tiền chảy ra (vì đầu tư vào tài sản tốn tiền), nhưng trong một số trường hợp, dòng tiền đầu tư cũng có thể dương trong trường hợp một công ty đang thoái vốn (bán tài sản, ví dụ: bán bất động sản) .

Dòng tiền tài chính liên quan đến những thay đổi tiền mặt phát sinh từ các hoạt động tài chính. Dòng tiền vào xảy ra trong trường hợp huy động vốn (chẳng hạn như các khoản vay hoặc vốn chủ sở hữu) và dòng tiền xuất hiện trong trường hợp trả cổ tức hoặc khi trả lãi cho các khoản tài trợ bằng tiền mặt (ví dụ: cho các trái chủ).

Báo cáo lưu chuyển tiền tệ cho phép ban lãnh đạo đưa ra các quyết định sáng suốt về hoạt động kinh doanh và cho phép nó ngăn ngừa và giám sát nợ của công ty. Hơn nữa, nó giúp xác định nhu cầu đầu tư của công ty và hỗ trợ thanh toán kịp thời các khoản chi phí và nợ.

Tổng quan về dòng tiền hoạt động

Đối với mục đích gây quỹ, dự báo về báo cáo tài chính thường được trình bày hàng năm. Thông tin tổng quan hàng tháng trong hầu hết các trường hợp là không thực sự cần thiết, bởi vì đối với các công ty khởi nghiệp ở giai đoạn đầu, việc thể hiện tiềm năng phát triển dài hạn hơn là đưa ra cái nhìn sâu sắc về hoạt động hàng tháng.

Tuy nhiên, đối với hoạt động quản lý tài chính hàng ngày thực tế của công ty, bạn nên đưa dòng tiền hoạt động cho 12 tháng tới vào mô hình tài chính của mình.

Tại sao? Bởi vì nó giải quyết các câu hỏi mà báo cáo tài chính hàng năm không thể trả lời, ví dụ như về thời gian của các dòng tiền vào và ra. Đây là điều quan trọng cần dự đoán (xem phần ‘Vốn lưu động’ bên dưới).

Hơn nữa, nó cung cấp cho bạn cơ hội để theo dõi hiệu suất thực tế so với ngân sách dự kiến ​​của bạn hàng tháng, giúp bạn cắt giảm chi phí (nếu cần) và dự đoán tiền mặt tiềm năng giảm nhiều tháng tới.

Để xây dựng dự báo dòng tiền hoạt động, bạn chỉ cần liệt kê tất cả các danh mục dòng tiền vào và ra (ví dụ: trong Excel), thêm số dư đầu kỳ (số tiền bạn sở hữu tại thời điểm này) và xem những gì còn lại vào cuối mỗi tháng .

Một ví dụ có thể được tìm thấy dưới đây. Nếu bạn cũng thêm các cột nơi bạn có thể nhập các con số thực tế của mình (so với dòng tiền vào và ra được dự báo), bạn có thể theo dõi hiệu suất theo thời gian và dự đoán các vấn đề tiền mặt ngay từ đầu.

Tổng quan về KPI

Kết quả đầu ra của mô hình tài chính của một công ty khởi nghiệp thường cũng bao gồm một số KPI cụ thể của công ty và / hoặc lĩnh vực (các chỉ số hiệu suất chính). Như tên đã ngụ ý KPI ​​là số liệu quan trọng đối với doanh nghiệp của bạn.

KPI không chỉ quan trọng đối với một nhà đầu tư mà còn đối với bạn với tư cách là chủ sở hữu công ty. Dựa trên các chỉ số này, bạn theo dõi hiệu suất của công ty, thử nghiệm với các kênh chuyển đổi, mô hình kinh doanh và cấu trúc chi phí khác nhau, đồng thời sử dụng chúng để khiến bạn và những người đồng sáng lập tập trung vào các mục tiêu bạn đã xác định.

Có các KPI cho biết hiệu suất bán hàng và lợi nhuận (chẳng hạn như tỷ lệ tăng trưởng doanh thu, tỷ suất lợi nhuận gộp, tỷ suất lợi nhuận hoặc lợi nhuận EBITDA), KPI liên quan đến dòng tiền và huy động vốn đầu tư (chẳng hạn như tỷ lệ đốt cháy, đường băng và nhu cầu tài trợ) và công ty hoặc ngành KPI cụ thể.

Ví dụ, các công ty SaaS thường ước tính và theo dõi giá trị thời gian sống của khách hàng (LTV), chi phí mua lại khách hàng (CAC), tỷ lệ LTV / CAC và tỷ lệ churn. Đối với các doanh nghiệp SaaS, những điều này rất quan trọng.

Đối với doanh nghiệp hoặc ngành của bạn, một số chỉ số khác có thể quan trọng hơn. Thực hiện một chút nghiên cứu trên web, suy nghĩ về những động lực quan trọng nhất của công ty bạn và xác định những động lực phù hợp nhất với bạn và với các nhà đầu tư tiềm năng. Bao gồm cả những điều này trong mô hình tài chính của bạn.

Phần 4

Các yếu tố đầu vào cho mô hình tài chính của một công ty khởi nghiệp

Sáu yếu tố chung thường đóng vai trò là bảng đầu vào của một mô hình tài chính là gì?

Rõ ràng là các kết quả đầu ra được thảo luận ở trên không đột ngột xuất hiện từ con số không. Chúng là kết quả của nhiều phép tính diễn ra trên nền của một mô hình tài chính, dựa trên dữ liệu được nhập vào các dữ liệu đầu vào khác nhau được chứng minh bằng các giả định và nghiên cứu được thực hiện bởi người điền vào mô hình tài chính.

Trong bài viết này, chúng tôi không thảo luận về tất cả các phép tính diễn ra trong một mô hình tài chính, vì đó sẽ là một công việc tồi tệ! Như đã đề cập trước đó, chúng tôi tập trung vào việc giúp bạn hiểu các yếu tố và kỹ thuật khác nhau của mô hình tài chính của một công ty khởi nghiệp, tìm hiểu cách điền vào và hiểu rõ về kết quả.

Nếu bạn muốn hiểu rõ hơn về các tính toán, bạn có thể tải xuống mẫu mô hình tài chính trực tuyến. Nếu bạn không muốn lo lắng về (sai sót) trong tính toán, hãy dùng thử phần mềm lập kế hoạch tài chính cho các công ty khởi nghiệp của chúng tôi.

Dưới đây, chúng tôi đã liệt kê sáu yếu tố phổ biến thường đóng vai trò là bảng đầu vào của một mô hình tài chính. Một yếu tố mà chúng tôi đã bỏ qua làm bảng đầu vào là cái bạn có thể gọi là ‘cài đặt’ của mô hình tài chính.

Những điều này xác định thiết lập của mô hình hoàn chỉnh và bao gồm những thứ như khoảng thời gian dự báo (thường là 3-5 năm, đôi khi là 10 năm đối với một số ngành nhất định), đơn vị tiền tệ được sử dụng, các loại thuế có thể áp dụng, v.v.

Trước khi chuyển sang các yếu tố đầu vào khác nhau của mô hình tài chính của một công ty khởi nghiệp, điều quan trọng là phải nhận ra rằng bản thân mô hình tài chính không phải là một mục tiêu. Nó phải là một phương tiện để kết thúc. Và mục đích đó thường là để có thêm những hiểu biết sâu sắc hơn về khía cạnh tài chính của việc xây dựng một doanh nghiệp, cho dù những hiểu biết đó là dành cho chính bạn hay cho một nhà đầu tư tiềm năng.

Mô hình tài chính là một định lượng tổng thể hoạt động kinh doanh của bạn và do đó phải phản ánh chiến lược, mô hình kinh doanh và tầm nhìn của bạn. Do đó, công bằng mà nói mô hình tài chính và mô hình kinh doanh của bạn là hai mặt của cùng một đồng tiền.

Nếu bạn đang nghi ngờ về những gì cần đưa vào mô hình tài chính của mình hoặc nếu bạn cần phải lùi lại một bước so với các con số, bạn có thể sử dụng khung mô hình kinh doanh của mình như một công cụ để giúp bạn suy nghĩ về kế hoạch tài chính của mình.

Doanh thu

Bất kỳ mô hình tài chính phù hợp nào cũng bao gồm dự báo về ba báo cáo tài chính: báo cáo lãi lỗ (P&L), bảng cân đối kế toán (BS) và báo cáo lưu chuyển tiền tệ (CF). Báo cáo tài chính là cách được chấp nhận chung để truyền đạt thông tin tài chính giữa các công ty, ngân hàng, nhà đầu tư, chính phủ và về cơ bản bất kỳ ai cần thể hiện và / hoặc hiểu hiệu quả tài chính theo một cách nào đó. Vì bất kỳ chuyên gia tài chính nào cũng có thể giải thích các báo cáo tài chính nên việc đưa ra dự báo về chúng thường là một yêu cầu trong thực tế bất kỳ quy trình gây quỹ nào.

Báo cáo lãi và lỗ (hoặc thu nhập) về cơ bản là tổng quan về tất cả thu nhập và chi phí mà công ty của bạn đã tạo ra trong một khoảng thời gian cụ thể và cho bạn biết liệu bạn có sinh lời hay không.

P&L cho thấy một số chỉ số hiệu suất quan trọng như tỷ suất lợi nhuận gộp, EBITDA và tỷ suất lợi nhuận ròng. EBITDA (thu nhập trước lãi vay, thuế, khấu hao và khấu hao) rất quan trọng đối với các nhà đầu tư vì nó cung cấp thông tin chi tiết về hiệu quả hoạt động của một công ty và cho phép họ so sánh hiệu quả khi so sánh các công ty khác nhau. P&L có thể được sử dụng để so sánh các khoảng thời gian khác nhau, ngân sách so với hiệu suất thực tế, hiệu suất so với các công ty khác, v.v. và do đó có thể cho thấy hiệu suất yếu hoặc mạnh.

Bảng đầu vào đầu tiên (và cũng có thể là thú vị nhất) của một kế hoạch tài chính là dự báo doanh thu. Tuy nhiên, dự báo doanh thu có thể phức tạp, chẳng hạn như khi bạn chưa đạt được bất kỳ doanh số bán hàng nào trong quá khứ. Vì vậy, làm thế nào bạn sẽ đi về điều này? Để tìm hiểu sâu hơn, chúng tôi khuyên bạn nên xem qua bài viết trước đây của chúng tôi về cách tạo dự báo doanh số bán hàng hiệu quả cho công ty khởi nghiệp của bạn, nhưng chúng tôi sẽ trình bày những điểm mấu chốt bên dưới.

 

Giá vốn hàng bán (COGS)

Giá vốn hàng bán (COGS) là những chi phí chắc chắn cần phải thực hiện để một công ty cung cấp dịch vụ hoặc sản xuất hàng hóa. Nếu không có những chi phí này, sản phẩm hoặc dịch vụ sẽ không tồn tại.

Giá vốn hàng bán khác nhau dựa trên loại hàng hóa bạn bán. Ví dụ, đối với một công ty bán các sản phẩm hữu hình, họ sẽ bao gồm chi phí nguyên vật liệu được sử dụng để tạo ra hàng hóa. Đối với một công ty bán giờ tư vấn, họ sẽ bao gồm chi phí nhân sự của nhân viên cung cấp dịch vụ.

Đối với một doanh nghiệp SaaS, giá vốn hàng bán sẽ khác so với các doanh nghiệp “bình thường” vì không có quy trình sản xuất hoặc cung cấp dịch vụ thường xuyên liên quan. Tuy nhiên, các công ty SaaS cũng chắc chắn phải chịu COGS, chẳng hạn như chi phí lưu trữ, hỗ trợ khách hàng và chi phí giới thiệu, và chi phí thanh toán trực tuyến. Từ những ví dụ này, bạn có thể nhận thấy rằng tất cả các chi phí này phải được phát sinh để sản xuất hàng hóa hoặc cung cấp dịch vụ.

Bạn không chắc chắn về cách dự báo giá vốn hàng bán? Một cách để giải quyết vấn đề này là xem xét các mục tiêu bán hàng được xác định trong dự báo doanh thu của bạn. Giả sử bạn bán một mặt hàng hữu hình. Từ việc tạo dự báo doanh thu, bạn đã biết mình muốn có bao nhiêu đơn vị bán hàng. Sau đó, bạn cộng chi phí nguyên vật liệu và chi phí lao động liên quan đến việc sản xuất hàng hóa đó trên mỗi đơn vị bán hàng.

Ví dụ: nếu bạn bán chai nhựa, bạn có thể tính xem bạn cần bao nhiêu nhựa (tính bằng gam) cho mỗi chai và giá của một kg nhựa sẽ là bao nhiêu. Hơn nữa, bạn cần biết bạn cần bao nhiêu nhãn giấy cho mỗi chai và giá của nó là bao nhiêu. Ngoài ra, bạn cần biết chi phí của giới hạn.

Nếu bạn biết tất cả các chi phí này cần thiết để sản xuất một chai, bạn có thể nhân chúng với tổng số chai đã bán. Cuối cùng, bạn thêm chi phí nhân sự cho nhân viên có liên quan đến sản xuất.

Nếu bạn chuẩn bị điều này trong Excel, nó có thể trông giống như sau:

Cách dự báo giá vốn hàng bán cũng phụ thuộc vào mô hình kinh doanh của bạn. Đôi khi, sẽ có ý nghĩa hơn nếu dự báo giá vốn hàng bán trên tổng mức, chẳng hạn như mỗi tháng. Hoặc chúng có thể là một tỷ lệ phần trăm doanh thu của bạn (ví dụ: khi bạn làm việc với hoa hồng bán hàng). Phần mềm lập kế hoạch tài chính cho các công ty khởi nghiệp của chúng tôi bao gồm các loại dự báo giá vốn hàng bán khác nhau.

Chi phí hoạt động (OPEX)

Chi phí hoạt động là những chi phí mà một doanh nghiệp phải gánh chịu do kết quả của việc thực hiện các hoạt động kinh doanh bình thường của mình. Không giống như giá vốn hàng bán, chúng không nhất thiết phải sản xuất hàng hóa được bán hoặc cung cấp các dịch vụ đã hứa. Chúng bao gồm các chi phí liên quan đến mặt hỗ trợ và hoạt động của doanh nghiệp, chẳng hạn như bán hàng và tiếp thị, nghiên cứu và phát triển và các nhiệm vụ hành chính và chung.

Chi phí hoạt động điển hình cho các công ty khởi nghiệp bao gồm: sự kiện, đi lại, chi phí pháp lý, tiếp thị trực tuyến, chi phí trả lương (của nhân viên không thuộc COGS), kế toán, tiền thuê nhà, tiện ích, bảo hiểm, tạo mẫu, chi phí bằng sáng chế, chi phí CNTT, vật tư văn phòng, tài liệu quảng cáo, Vân vân.

Nếu bạn không chắc chắn về khoản chi phí nào bạn có thể phải chịu trong dài hạn, bạn luôn có thể tiết kiệm một tỷ lệ doanh thu nhất định cho các loại chi phí khác nhau. Ví dụ. bạn có thể bao gồm 10% doanh thu hàng năm của mình vào ngân sách dành cho các hoạt động tiếp thị và bán hàng.

Điều quan trọng nhất là chi tiêu của bạn cho chi phí hoạt động phải phù hợp với chiến lược của công ty bạn. Sự phát triển của công ty bạn có phụ thuộc nhiều vào tiếp thị trực tuyến không? Sau đó, bạn sẽ mong đợi chi tiêu đáng kể trong danh mục đó.

Ví dụ về dự báo chi phí hoạt động có thể trông như thế nào, chẳng hạn như chi tiêu cho bán hàng và tiếp thị, có thể được tìm thấy bên dưới.

Nhân viên

Nhân sự có lẽ là một trong những dự báo dễ xây dựng hơn. Với dự báo nhân sự của bạn, bạn dự đoán số lượng nhân viên được thuê bao gồm lương tương ứng của họ, phúc lợi bổ sung và thuế trả lương. Để làm cho việc dự báo nhân sự trở nên đơn giản hơn, bạn có thể chia nhân sự của mình thành các hạng mục khác nhau, ví dụ:

Lao động trực tiếp: ở đây bạn bao gồm những nhân viên sẽ chỉ tham gia vào việc sản xuất hàng hóa được bán hoặc dịch vụ được giao. Hãy nghĩ đến các kỹ sư và kỹ thuật viên cho các công ty bán các sản phẩm phần cứng hữu hình, một cố vấn cấp dưới trong một công ty tư vấn hoặc nhân viên giới thiệu khách hàng trong một doanh nghiệp SaaS. Các chi phí này không phải là một phần của chi phí hoạt động nhưng là một phần của giá vốn hàng bán.
Bán hàng và tiếp thị: ví dụ: giám đốc bán hàng, giám đốc tiếp thị, người viết quảng cáo, chuyên gia truyền thông xã hội, v.v. Những nhân viên này là một phần chi phí hoạt động của bạn.
Nghiên cứu và phát triển: Người quản lý R&D, kỹ sư (phần mềm), kỹ thuật viên, v.v. Những nhân viên này là một phần chi phí hoạt động của bạn.
Tổng quát và quản trị: ở đây bạn bao gồm các nhân sự cấp C và văn phòng trở lại, chẳng hạn như Giám đốc điều hành, Giám đốc tài chính, CMO, thư ký, kế toán, v.v. Những nhân viên này là một phần chi phí hoạt động của bạn.

Ví dụ về dự báo nhân sự có thể trông như thế nào, chẳng hạn như đối với nhân sự làm việc về bán hàng và tiếp thị, có thể được tìm thấy bên dưới.

Nếu bạn muốn kiểm tra xem dự báo nhân sự của mình có thực tế hay không, bạn có thể chia doanh thu dự kiến ​​của mình trong một năm nhất định cho số lượng nhân viên (‘FTE’ hoặc tương đương toàn thời gian) cho năm đó. Điều này cho bạn biết bạn mong đợi sẽ tạo ra bao nhiêu doanh thu cho mỗi nhân viên và cung cấp cơ sở vững chắc để so sánh với các đối thủ cạnh tranh và các nhà lãnh đạo trong ngành.

Khi doanh thu trên mỗi nhân viên của bạn ở mức tương tự so với 20 công ty công nghệ hàng đầu (xem biểu đồ bên dưới) chỉ trong vài năm sau khi bạn ra mắt, đây là một chỉ báo mạnh mẽ cho thấy bạn có thể quá lạc quan về doanh thu dự kiến ​​của mình hoặc bạn có thể đầu tư không đủ vào nhân sự.

Đầu tư vào tài sản (chi tiêu vốn)

Bảng đầu vào thứ năm cho mô hình tài chính của công ty khởi nghiệp của bạn là các khoản đầu tư vào tài sản (hoặc: chi tiêu vốn). Chi tiêu vốn là các khoản tiền được sử dụng bởi một công ty để mua hoặc nâng cấp các tài sản vật chất như tài sản vật chất, tài sản trí tuệ, tòa nhà hoặc thiết bị. Loại chi phí này được thực hiện bởi các công ty để duy trì hoặc tăng phạm vi hoạt động của họ. Họ có thể bao gồm tất cả mọi thứ từ sửa chữa một mái nhà đến xây dựng một nhà máy mới.

Chi tiêu vốn điển hình phụ thuộc vào loại hình kinh doanh và ngành. Đối với các công ty khởi nghiệp, việc đầu tư vào máy tính, phần mềm, thiết bị văn phòng và máy móc là điều khá phổ biến, nhưng việc mua một tòa nhà cũng sẽ được coi là một khoản đầu tư vốn.

Nhiều công ty khởi nghiệp được khuyến khích phân loại chi phí của họ là chi phí đầu tư thay vì chi phí hoạt động. Điều này liên quan đến thực tế là do tính kỹ thuật kế toán, các khoản thanh toán liên quan đến đầu tư vào tài sản được dàn trải trong nhiều năm trong báo cáo lãi và lỗ (xem phần ‘Ngừng sử dụng’ bên dưới) và do đó không hiển thị cùng một lúc trong năm mua. Điều này có nghĩa là chúng có tác động giảm thiểu rõ ràng hơn đối với lợi nhuận. Hãy lưu ý rằng các quy tắc phân loại chi phí là tài sản khá nghiêm ngặt!

Tài trợ

Bảng đầu vào tiềm năng cuối cùng của mô hình tài chính của một công ty khởi nghiệp có thể là một mô-đun tài chính. Trong trang tính này, bạn sẽ thêm các dòng tài chính như vốn chủ sở hữu, các khoản vay hoặc trợ cấp. Mục tiêu chính của việc này là kiểm tra tác động đến nhu cầu tài trợ của bạn khi bạn thêm các loại tài trợ khác nhau trong các năm khác nhau của mô hình.

Khi một mô hình bao gồm khả năng cho vay đầu vào, nó cần phải tính đến việc trả nợ vay và trả lãi, vì những điều này có ảnh hưởng đến dòng tiền. Dưới đây, bạn có thể tìm thấy một ví dụ đơn giản về khoản vay 100.000 € với thời hạn 10 năm và lãi suất 10%.

Sáu bảng đầu vào khác nhau được thảo luận ở trên theo một cách nào đó đều được liên kết với các kết quả đầu ra của mô hình tài chính. Đối với các báo cáo tài chính cụ thể, các liên kết như sau:

  • Doanh thu ảnh hưởng đến dòng trên cùng của báo cáo lãi và lỗ. Trong P&L, bạn khấu trừ tất cả chi phí, chi phí và khấu hao từ doanh thu để tính đến EBIT (thu nhập trước lãi vay và thuế). EBIT đóng vai trò là đầu vào cho dòng tiền hoạt động trong báo cáo lưu chuyển tiền tệ. Nếu bạn khấu trừ lãi và thuế (xem phần ‘Thuế’ bên dưới) khỏi EBIT, bạn sẽ đạt được lợi nhuận ròng. Doanh thu thậm chí còn ảnh hưởng đến bảng cân đối kế toán khi chúng xác định vị trí các khoản phải thu.
    Giá vốn hàng bán cũng phản ánh trong báo cáo lãi lỗ. Việc khấu trừ chúng khỏi doanh thu dẫn đến tỷ suất lợi nhuận gộp. Tỷ suất lợi nhuận gộp cũng có thể được trình bày dưới dạng tỷ lệ phần trăm: tỷ lệ phần trăm này càng cao thì càng có nhiều doanh thu để trang trải các chi phí không liên quan trực tiếp đến sản xuất.
  • Giá vốn hàng bán cũng ảnh hưởng đến bảng cân đối kế toán khi chúng xác định các khoản phải trả và hàng tồn kho.
    Chi phí hoạt động cũng được trình bày trong báo cáo lãi và lỗ. Việc khấu trừ chi phí hoạt động và giá vốn hàng bán khỏi doanh thu sẽ tạo ra EBITDA (thu nhập trước lãi vay, thuế, khấu hao và khấu hao).
    Nhân sự hiển thị trong báo cáo lãi lỗ dưới dạng một dòng riêng biệt hoặc nó được bao gồm trong giá vốn hàng bán hoặc chi phí hoạt động. Nhân sự tham gia vào việc cung cấp dịch vụ hoặc sản xuất hàng hóa có giá vốn hàng bán. Tất cả các nhân sự khác là một phần của chi phí hoạt động.
  • Các khoản đầu tư vào tài sản (chi phí vốn) không hiển thị trong báo cáo lãi lỗ bởi vì, về mặt kế toán, chúng không được coi là chi phí hoặc chi phí. Chúng là các khoản đầu tư và có thể được vốn hóa, có nghĩa là một công ty có thể tận dụng giá trị của chúng trong vài năm. Do đó, chúng hiển thị như một thứ mà một công ty sở hữu trong phần tài sản của bảng cân đối kế toán. Giá trị của chúng được khấu hao (giảm giá trị) trong suốt thời gian tồn tại của chúng, được thể hiện bằng khấu hao trong báo cáo lãi và lỗ.
    Mặc dù các khoản đầu tư không hiển thị như một khoản chi phí hoặc chi phí, nhưng đầu tư vào một cái gì đó có nghĩa là có một dòng tiền mặt cho công ty của bạn (bạn phải trả, phải không?)
  • Do đó, các khoản đầu tư cũng thể hiện trên báo cáo lưu chuyển tiền tệ dưới dạng dòng tiền đầu tư.
    Nguồn tài chính tác động đến báo cáo tài chính theo hai cách. Thứ nhất, các khoản tài trợ mới và các thay đổi về nợ được thể hiện trong báo cáo lưu chuyển tiền tệ dưới dạng dòng tiền tài trợ. Thứ hai, tiền lãi trả cho các khoản nợ được ghi vào báo cáo lãi lỗ.

Bản thân các báo cáo tài chính cũng có mối quan hệ với nhau (xem hình bên dưới). Vì lý do đó, có thể là khôn ngoan khi nhờ một người có kinh nghiệm hỗ trợ bạn xây dựng mô hình của mình nếu bản thân bạn không có kinh nghiệm này, đặc biệt nếu bạn đang tìm kiếm một mô hình phức tạp hơn bao gồm các sơ đồ hỗ trợ như các chương trình được đề cập trong phần tiếp theo.

Phần 5

Các yếu tố hỗ trợ khác của mô hình tài chính của một công ty khởi nghiệp

Những yếu tố nào khác là cần thiết cho mô hình tài chính của bạn?

Như bạn có thể đã nhận thấy, một số yếu tố được đề cập ở trên bao gồm một số điều chỉnh các con số trước khi bạn có được thông tin chính xác được trình bày trong báo cáo tài chính. Các chương trình hỗ trợ như vốn lưu động, khấu hao và thuế có thể cần thiết.

Hơn nữa, khi bạn xây dựng một mô hình tài chính, bạn sẽ tự động cấu trúc toàn bộ dữ liệu mà bạn cũng có thể sử dụng cho các mục đích khác, chẳng hạn như định giá công ty. Do đó, dưới đây chúng tôi trình bày bốn yếu tố hỗ trợ mô hình tài chính của một công ty khởi nghiệp.

Vốn lưu động

Vốn lưu động là vốn mà bạn cần để duy trì hoạt động hàng ngày của mình. Về mặt kỹ thuật, vốn lưu động là sự so sánh giá trị của tài sản hiện tại của bạn so với các khoản nợ hiện tại của bạn.

Nói cách khác: giá trị của những thứ mà công ty bạn sở hữu và có thể được chuyển đổi thành tiền mặt trong ngắn hạn (trong vòng chưa đầy một năm) so với giá trị của những thứ mà công ty bạn nợ người khác đến hạn thanh toán ngắn hạn ( dưới một năm). Tài sản lưu động bao gồm tiền mặt, các khoản phải thu và hàng tồn kho. Nợ ngắn hạn bao gồm các khoản phải trả.

Vốn lưu động là vô cùng quan trọng đối với các công ty khởi nghiệp, bởi vì nó là thước đo hiệu quả và sức khỏe tài chính ngắn hạn của công ty. Vốn lưu động có thể ảnh hưởng đáng kể đến dòng tiền, vì vậy nếu tài sản lưu động của một công ty không vượt quá nợ ngắn hạn thì công ty có thể gặp khó khăn trong việc thanh toán cho các chủ nợ trong ngắn hạn. Trường hợp xấu nhất là phá sản.

Vốn lưu động có thể bị ảnh hưởng bởi các điều khoản thanh toán. Do đó, để đánh giá vị thế vốn lưu động của mình, bạn không chỉ nên điều hành công ty dựa trên mục tiêu doanh thu mà còn dựa trên dòng tiền của bạn. Dự báo dòng tiền cung cấp cho bạn cái nhìn tổng quan về thời gian của các dòng tiền vào và ra. Cách thực hiện điều này được thảo luận trong phần ‘Tổng quan về dòng tiền hoạt động’.

Sao nó lại quan trọng? Chà, khi bạn chỉ tập trung vào chi phí và doanh thu chứ không phải thời gian nhận và gửi thanh toán, bạn có thể gặp rắc rối nghiêm trọng.

Hãy xem xét rằng một công ty lớn đặt hàng một trăm máy in 3D tại một công ty khởi nghiệp sản xuất một loại máy in 3D mới. Khách hàng mong đợi máy in sẽ được giao trong vòng một tháng. Vì các công ty lớn thường sử dụng các điều khoản thanh toán dài nên có thể mất đến 90 ngày trước khi công ty khởi nghiệp nhận được khoản thanh toán thực tế cho đơn đặt hàng.

Điều này có nghĩa là công ty khởi nghiệp máy in 3D của chúng tôi cần phải tự tài trợ cho nguyên liệu thô và quá trình sản xuất. Rốt cuộc, công ty phải giao hàng trong vòng 30 ngày, nhưng vẫn phải đợi 90 ngày trước khi nhận được khoản thanh toán.

Nếu số tiền cần thiết để sản xuất không có sẵn cho việc khởi động thì đơn đặt hàng có thể bị hủy bỏ khiến cả hai bên không hài lòng. Nếu điều này xảy ra liên tục, công ty khởi nghiệp có thể phá sản mặc dù đơn đặt hàng đang đến.

Vốn lưu động được tính dựa trên số ngày bán hàng và các khoản phải trả của bạn còn nợ và số ngày bạn giữ hàng tồn kho trước khi bán nó. Nó hiển thị trong bảng cân đối kế toán. Do đó, một mô hình tài chính có thể cần một sơ đồ riêng để tính toán vốn lưu động dựa trên doanh thu, giá vốn hàng bán và số ngày tồn đọng.

Ví dụ, xem ví dụ về tính toán các khoản phải thu bên dưới. Với doanh thu là € 100.000 trong năm đầu tiên và thời hạn thanh toán là 15 ngày cho các hoá đơn gửi đi, vị trí khoản phải thu vào cuối năm là € 4.110.

Khấu hao

Khấu hao cho thấy sự giảm giá trị của tài sản mà một công ty sở hữu. Dựa trên giá trị của một tài sản và khấu hao hữu ích trong thời gian tồn tại của nó được tính toán. Khấu hao là một phần của báo cáo lãi và lỗ và ảnh hưởng đến giá trị của tài sản trên bảng cân đối kế toán của bạn.

Ví dụ: giả sử bạn muốn mua một số máy tính cho công ty của mình. Chúng có giá 20.000 € và bạn có thể sử dụng chúng trong bốn năm. Điều này có nghĩa là bạn sẽ xóa bỏ tổng số tiền đầu tư là 20.000 € trong khoảng thời gian bốn năm, có nghĩa là bạn sẽ giảm giá trị của chúng với 5.000 € mỗi năm trong bốn năm tới (nếu chúng không còn lại bất kỳ giá trị nào sau đó).

Một mô hình tài chính cần một sơ đồ riêng để tính toán khấu hao dựa trên các khoản đầu tư và thời gian sử dụng hữu ích liên quan của chúng. Dưới đây, bạn có thể tìm thấy một ví dụ về tính toán khấu hao.

Như bạn có thể thấy, trong năm đầu tiên 20.000 € đã được đầu tư vào máy tính, phần mềm và thiết bị và trong năm thứ hai là 30.000 €. Cả hai đều được khấu hao trong bốn năm, dẫn đến tổng số khấu hao mỗi năm; là € 5.000 cho năm thứ nhất, € 12.500 cho năm thứ 2-4 và € 7,500 cho năm thứ năm.

Thuế

Mọi công ty được thành lập và đăng ký tại Phòng Thương mại đều phải nộp thuế hàng năm dựa trên kết quả tài chính của nó: thuế thu nhập doanh nghiệp. Thuế được khấu trừ từ kết quả của bạn trong báo cáo lãi và lỗ. Tại đây, bạn có thể tìm thấy danh sách thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp mỗi quốc gia.

Nếu bạn muốn bao gồm các khoản chuyển tiếp thuế trong mô hình tài chính của mình, bạn có thể cần một kế hoạch thuế riêng như một phần của mô hình của mình. Việc chuyển thuế hoạt động như sau. Là một doanh nhân, có khả năng bạn sẽ có kết quả tiêu cực trong vài năm hoạt động đầu tiên. Nếu bạn có kết quả tiêu cực, điều này về cơ bản có nghĩa là bạn có chi phí vượt quá doanh thu (chi phí nhiều hơn thu nhập) dẫn đến thua lỗ hoạt động. Nếu bạn bị lỗ thì hiển nhiên không có khoản thu nhập nào để bị cơ quan thuế đánh thuế. Khoản lỗ này có thể được tận dụng trong các kỳ báo cáo thuế trong tương lai để bù đắp thu nhập chịu thuế (bạn có thể “chuyển tiếp”), làm giảm số thuế bạn sẽ phải trả trong kỳ báo cáo thuế cụ thể đó.

Dưới đây, bạn có thể tìm thấy một ví dụ về cách tính chuyển tiếp thuế dựa trên thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp là 23%. Như bạn sẽ nhận thấy, năm đầu tiên có kết quả âm – 50.000 € được giải quyết với kết quả dương là 230.589 € cho năm thứ hai dẫn đến lợi nhuận chịu thuế là € 180.589, dẫn đến gánh nặng thuế thấp hơn cho năm đó.

Định giá

Nhiều công ty khởi nghiệp xây dựng mô hình tài chính với mục đích huy động vốn. Một phần của quy trình gây quỹ là đàm phán với nhà đầu tư về việc định giá công ty sẽ đầu tư vào. Tin tốt là khi bạn đã xây dựng mô hình tài chính cho công ty của mình, tất cả các yếu tố đều có để thực hiện định giá công ty của bạn như tốt bằng phương pháp chiết khấu dòng tiền (DCF).

Ưu điểm chính của phương pháp chiết khấu dòng tiền là nó định giá một công ty trên cơ sở kết quả hoạt động trong tương lai. Điều này là hoàn hảo cho một công ty khởi nghiệp có thể chưa nhận ra bất kỳ hiệu suất lịch sử nào, nhưng mong đợi thu nhập lớn trong tương lai. Trong giai đoạn (trước) hạt giống, không có gì lạ khi các công ty khởi nghiệp vẫn chưa tạo ra bất kỳ doanh thu nào, trong khi các cuộc thảo luận với các nhà đầu tư về tỷ lệ sở hữu và định giá kèm theo đã diễn ra. Phương pháp chiết khấu dòng tiền rất phù hợp trong trường hợp đó, vì nó coi trọng hiệu quả hoạt động trong tương lai nhiều hơn hiệu quả hoạt động hiện tại.

Nhược điểm chính của phương pháp DCF khi định giá các công ty khởi nghiệp là DCF không hơn gì một công thức, một phép toán. Điều này có nghĩa là chất lượng của việc định giá cực kỳ nhạy cảm với các biến đầu vào của các công thức được sử dụng để tính toán việc định giá. Hơn nữa, điều đó phần lớn phụ thuộc vào khả năng của bạn trong việc tạo dự báo chính xác về hiệu suất trong tương lai của công ty bạn. Xét cho cùng, thu nhập trong tương lai là nền tảng của việc định giá.

Bài viết này không thể nghiên cứu sâu hơn về định giá dòng tiền chiết khấu. Các bước chính để thực hiện định giá chiết khấu dòng tiền được trình bày dưới đây, nhưng chúng tôi cũng đã viết sâu hơn về định giá khởi nghiệp:

  • Bước 1: Tạo các dự báo tài chính cho công ty của bạn (đánh dấu vào ô trống!).
  • Bước 2: Xác định dòng tiền tự do dự kiến.
  • Bước 3: xác định hệ số chiết khấu.
  • Bước 4: Tính giá trị hiện tại ròng của các dòng tiền tự do và giá trị cuối kỳ của bạn bằng cách sử dụng hệ số chiết khấu.
  • Bước 5: Tổng hợp tất cả kết quả của bước 4.

Dưới đây, bạn có thể tìm thấy một ví dụ về định giá chiết khấu dòng tiền.

Tùy thuộc vào kết quả mong muốn và mức độ phức tạp tương ứng của mô hình tài chính của bạn, bạn có thể quyết định xem có thêm các chương trình bổ sung như vốn lưu động, khấu hao và chuyển tiếp thuế hay không. Bạn có thể tìm kiếm một mẫu mô hình tài chính bao gồm các yếu tố này trên web. Nếu bạn không muốn lo lắng về những yếu tố này, phần mềm lập kế hoạch tài chính cho các công ty khởi nghiệp của chúng tôi sẽ thực hiện tất cả các tính toán cho bạn.

Phần 6

Các tình huống và kiểm tra sự tỉnh táo

Những yếu tố nào khác là cần thiết cho mô hình tài chính của bạn?

Chúng tôi đã xem xét tất cả các yếu tố khác nhau trong mô hình tài chính của một công ty khởi nghiệp. Điều đó có nghĩa là chúng tôi đã hoàn thành! Đúng…? Chưa hoàn toàn! Đối với những ưu điểm, có một số bước bổ sung cần thực hiện.

Thứ nhất, có thể đáng để dành một chút thời gian tạo ra các phiên bản khác nhau (được gọi là các kịch bản) của mô hình tài chính của bạn. Các doanh nhân có xu hướng trở thành những người lạc quan, đó là một đặc điểm tốt để luôn giữ được năng lượng và vượt qua những nơi mà những người khác có thể bỏ việc.

Thật không may, trong nhiều trường hợp, cuộc sống của một doanh nhân có xu hướng thực tế đáng thất vọng hơn một chút so với trên giấy tờ (ít nhất là từ khía cạnh tài chính, đừng quá chán nản). Do đó, bên cạnh kế hoạch tài chính mặc định của bạn (được gọi là “tình huống cơ bản”), bạn có thể muốn chuẩn bị một tình huống kém lạc quan hơn một chút (“tình huống xấu nhất” của bạn).

Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn khởi chạy sáu tháng sau? Điều gì sẽ xảy ra nếu doanh số bán hàng không tăng vọt như mong đợi? Điều gì sẽ xảy ra nếu chi phí của bạn cao gấp đôi những gì bạn mong đợi? Trả lời những câu hỏi như vậy sẽ giúp bạn dự đoán dòng tiền, khả năng sinh lời và nhu cầu tài trợ của bạn bị ảnh hưởng như thế nào trong một kịch bản kém lạc quan hơn.

Đừng quên tạo ra một tình huống “tốt nhất”. Tại sao? Bạn có thể cho các nhà đầu tư tiềm năng xem trước tiềm năng đi lên của công ty mình và quan trọng nhất: thật vui khi thấy tác động tài chính của việc nhắm tới mặt trăng!

Thứ hai, có thể là khôn ngoan khi thực hiện một số kiểm tra tỉnh táo đối với mô hình tài chính của bạn để đảm bảo rằng bạn tránh được những cạm bẫy phổ biến trong mô hình tài chính của các công ty khởi nghiệp. Bạn có thể tìm thấy mười lỗi phổ biến dưới đây:

  1. Sự không phù hợp giữa mô hình tài chính và kế hoạch kinh doanh: một mô hình tài chính nên cộng hưởng với chiến lược kinh doanh tổng thể
  2. Dự báo doanh thu quá cao hoặc quá bi quan: xem phần “Doanh thu” về cách dự báo doanh số bán hàng
  3. Một nhu cầu tài trợ không được giải thích đầy đủ: hãy đảm bảo rằng bạn bao gồm bảng phân tích chi phí
  4. Các giả định cơ bản chưa được xác định rõ ràng: bạn có thể cung cấp sự làm rõ hoặc bằng chứng cho các con số
  5. Không đủ nhân viên như một phần của dự báo nhân sự: đừng đánh giá thấp số lượng (và chi phí) nhân viên bạn cần để xây dựng một công ty phát triển nhanh
  6. Dự báo doanh thu không phù hợp với quy mô thị trường: doanh thu theo định nghĩa không được lớn hơn quy mô thị trường
  7. Chi phí hoạt động bị bỏ ra: đảm bảo chi phí phù hợp với chiến lược của bạn
  8. Chi phí hoạt động sai lệch với doanh thu dự báo: đảm bảo chi phí phù hợp với doanh thu
  9. Không có cái nhìn thực tế về tổng, EBITDA và tỷ suất lợi nhuận ròng: khi nói chuyện với các nhà đầu tư, hãy luôn chuẩn bị trả lời các câu hỏi về tỷ suất lợi nhuận hiện tại và kỳ vọng của bạn
  10. Bỏ qua tầm quan trọng của vốn lưu động: đừng đánh giá thấp ảnh hưởng của các điều khoản thanh toán đối với nhu cầu tài trợ của bạn
Phần 7

Tài chính

Làm thế nào để huy động tiền cho công ty khởi nghiệp của bạn?

Nhiều công ty khởi nghiệp tạo ra một mô hình tài chính vì họ đang tìm cách huy động vốn từ bên ngoài. Cho dù bạn đang đăng ký một khoản vay tại một ngân hàng, cố gắng thuyết phục một nhà đầu tư về tiềm năng của công ty bạn hoặc đang xin trợ cấp hoặc trợ cấp; trong hầu hết nếu không phải tất cả các trường hợp, bạn sẽ cần cung cấp cho đối tác của mình một kế hoạch tài chính.

Có nhiều cách khác nhau để huy động tiền cho công ty khởi nghiệp của bạn và chúng có thể được phân loại thành hai loại chính.

Tài trợ thông qua nợ: ví dụ về tài trợ thông qua nợ có thể là một khoản vay mà bạn nhận được từ ngân hàng, doanh nghiệp hoặc cá nhân mà bạn đồng ý về các điều khoản cụ thể liên quan đến hoàn vốn và lãi suất. Đối với các công ty khởi nghiệp, có thể khó nhận được khoản vay từ ngân hàng vì họ thường không đáp ứng các tiêu chí tối thiểu về tạo doanh thu và cung cấp tài sản thế chấp.

Một số ưu điểm của việc sử dụng nợ như sau:

  • Quyền kiểm soát công ty của bạn vẫn thuộc về bạn và các cổ đông hiện tại của bạn.
    Tiền lãi trên khoản nợ có thể được khấu trừ vào thuế của bạn.
    Các khoản nợ thường có tác động kỷ luật đối với đội ngũ quản lý, vì kết quả là dòng tiền bị hạn chế nên việc quản lý sẽ được khuyến khích để hiệu quả hơn và tạo ra giá trị.
  • Tài trợ thông qua vốn chủ sở hữu: một ví dụ về tài trợ thông qua vốn chủ sở hữu là tài trợ bạn sẽ huy động từ một nhà đầu tư thiên thần hoặc VC để đổi lấy cổ phần của công ty khởi nghiệp của bạn. Đối với các công ty khởi nghiệp, tài trợ thông qua vốn chủ sở hữu phổ biến hơn tài trợ bằng nợ, bởi vì việc nhận được một khoản vay có thể khó khăn (các ngân hàng nói chung thường sợ rủi ro hơn).

Các nhà đầu tư cổ phiếu chịu rủi ro nhiều hơn bằng cách đầu tư tiền vào một công ty để đổi lấy cổ phần, nghĩa là họ có thể mất tất cả. Vì một nhà đầu tư cổ phần trở thành cổ đông khi họ đầu tư vào công ty của bạn, bạn sẽ (một phần) mất quyền kiểm soát công ty. Hơn nữa, bạn sẽ cần phải chia sẻ lợi nhuận của mình với các cổ đông mới và đôi khi họ có thể muốn tham gia tích cực vào việc quản lý công ty của bạn.

Tất nhiên, có những cách khác để tài trợ cho công ty khởi nghiệp của bạn, chẳng hạn như huy động vốn từ cộng đồng, ghi chú có thể chuyển đổi và trợ cấp.

Phần 8

Phần kết luận

Tại sao bạn nên luôn tham gia vào mô hình tài chính khi mới khởi nghiệp

Có nhiều lý do khác nhau tại sao nên tham gia vào mô hình tài chính khi mới khởi nghiệp. Bạn có thể cần một mô hình tài chính để xây dựng một công việc kinh doanh hiệu quả về mặt kinh tế, để chuẩn bị tốt hơn cho tương lai, để truyền đạt hiệu quả hoạt động của công ty với các cổ đông tiềm năng hoặc các nhà đầu tư mới hoặc để đặt ra các mục tiêu cho công ty mà bạn có thể hướng tới.

Hai cách tiếp cận chính đối với mô hình tài chính là phương pháp từ trên xuống (tận dụng dữ liệu quy mô thị trường để xây dựng dự báo cho công ty của bạn) và cách tiếp cận từ dưới lên (sử dụng dữ liệu cụ thể của nội bộ công ty như dữ liệu bán hàng hoặc dữ liệu về năng lực nội bộ).

Có thể hữu ích nếu kết hợp cả hai phương pháp vì nó cho phép bạn chứng minh các mục tiêu ngắn hạn ở mức độ chi tiết và nó cho phép bạn chứng minh thị phần mong muốn dài hạn và tham vọng mà nhà đầu tư đang tìm kiếm. Bất kể cách tiếp cận nào được sử dụng, một dự báo đứng hay giảm dựa trên các giả định cơ bản của nó.

Thông thường, kết quả đầu ra của mô hình tài chính của một công ty khởi nghiệp bao gồm dự báo từ ba đến năm (đôi khi 10) năm về báo cáo tài chính hàng năm (báo cáo lãi lỗ, bảng cân đối kế toán, báo cáo lưu chuyển tiền tệ), tổng quan về dòng tiền hoạt động cho sắp tới 12 tháng và tổng quan về các chỉ số hiệu suất chính (KPI) của công ty hoặc lĩnh vực cụ thể.

Các kết quả đầu ra này là kết quả của các phép tính diễn ra trên nền của một mô hình tài chính, dựa trên dữ liệu được nhập vào các trang đầu vào khác nhau của mô hình tài chính. Ví dụ, các trang đầu vào này bao gồm các dự báo về: doanh thu, giá vốn hàng bán, chi phí hoạt động, nhân sự, đầu tư vào tài sản (chi tiêu vốn) và tài chính.

Đối với một số đầu ra hỗ trợ tính toán và sơ đồ là bắt buộc. Chúng bao gồm, ví dụ, vốn lưu động, khấu hao và thuế. Sử dụng dữ liệu thường là một phần của mô hình tài chính, bạn cũng có thể định giá công ty khởi nghiệp của mình bằng phương pháp chiết khấu dòng tiền.

Có thể đáng giá khi tạo ra một số kịch bản của mô hình tài chính (trường hợp xấu nhất so với cơ sở và trường hợp tốt nhất) và kiểm tra các cạm bẫy phổ biến trong mô hình tài chính cho các công ty khởi nghiệp. Tạo nhiều tình huống và thực hiện kiểm tra sự tỉnh táo giúp bạn tiến gần hơn đến một trường hợp thực tế, thay vì trình bày một trường hợp quá lạc quan hoặc kém hấp dẫn.

Có một mô hình tài chính có thể giúp ích trong quá trình gây quỹ, vì các nhà tài chính bên ngoài thường yêu cầu bạn cung cấp dự báo. Điều này có ý nghĩa, xét trên thực tế là bạn đang yêu cầu họ bỏ tiền của họ vào công ty của bạn.

Có nhiều nguồn tài trợ khác nhau, những nguồn chính là vốn vay và vốn chủ sở hữu. Tuy nhiên, ngày càng có nhiều nguồn tài trợ xuất hiện, chẳng hạn như: tiền giấy chuyển đổi, huy động vốn từ cộng đồng, cung cấp tiền xu ban đầu và tất nhiên, trợ cấp và trợ cấp.

Nếu bạn đã hoàn thành đến hết phần cuối của bài viết này: tốt quá! Với thông tin chúng tôi đã chia sẻ, bạn đã được trang bị đầy đủ để bắt đầu dự báo, thậm chí có thể xây dựng mô hình tài chính của riêng bạn và hiểu được các chỉ số và dữ liệu được trình bày trong mô hình của bạn.

Như đã đề cập trước đó, có rất nhiều mẫu mô hình tài chính cho các công ty khởi nghiệp được tìm thấy trên web. Nếu bạn cần thêm hỗ trợ, vui lòng liên hệ với chúng tôi tại đây!

Nguồn: https://www.ey.com/en_nl/finance-navigator/the-ultimate-guide-to-financial-modeling-for-startups 

RỦI RO CỦA BẠN, CHÚNG TÔI SẼ BẢO VỆ

Bạn quan tâm chúng tôi sẽ giúp bạn bằng cách nào?