TƯ VẤN LÀM
KẾ HOẠCH KINH DOANH
Startup
Viết kế hoạch kinh doanh của bạn
Kế hoạch kinh doanh của bạn là nền tảng của doanh nghiệp của bạn. Tìm hiểu cách viết kế hoạch kinh doanh nhanh chóng và hiệu quả với mẫu kế hoạch kinh doanh.
Kế hoạch kinh doanh giúp bạn điều hành công việc kinh doanh của mình
Một kế hoạch kinh doanh tốt sẽ hướng dẫn bạn qua từng giai đoạn bắt đầu và quản lý doanh nghiệp của mình. Bạn sẽ sử dụng kế hoạch kinh doanh của mình như một lộ trình về cách cấu trúc, điều hành và phát triển doanh nghiệp mới của mình. Đó là một cách để suy nghĩ về các yếu tố chính của doanh nghiệp của bạn.
Kế hoạch kinh doanh có thể giúp bạn nhận được tài trợ hoặc thu hút các đối tác kinh doanh mới. Các nhà đầu tư muốn cảm thấy tự tin rằng họ sẽ thấy lợi tức đầu tư của mình. Kế hoạch kinh doanh của bạn là công cụ bạn sẽ sử dụng để thuyết phục mọi người rằng làm việc với bạn – hoặc đầu tư vào công ty của bạn – là một lựa chọn thông minh.
Chọn một định dạng kế hoạch kinh doanh phù hợp với bạn
Không có cách viết kế hoạch kinh doanh đúng hay sai. Điều quan trọng là kế hoạch của bạn đáp ứng nhu cầu của bạn.
Hầu hết các kế hoạch kinh doanh thuộc một trong hai loại phổ biến: khởi động truyền thống hoặc khởi động tinh gọn.
Các kế hoạch kinh doanh truyền thống phổ biến hơn, sử dụng cấu trúc tiêu chuẩn và khuyến khích bạn đi vào chi tiết trong từng phần. Chúng có xu hướng yêu cầu nhiều công việc hơn và có thể dài hàng chục trang.
Các kế hoạch kinh doanh khởi nghiệp tinh gọn ít phổ biến hơn nhưng vẫn sử dụng một cấu trúc tiêu chuẩn. Họ chỉ tập trung vào việc tóm tắt những điểm quan trọng nhất của các yếu tố chính trong kế hoạch của bạn. Chúng có thể mất ít nhất một giờ để tạo và thường chỉ có một trang.
Kế hoạch khởi động tinh gọn
Loại kế hoạch này rất chi tiết, cần nhiều thời gian hơn để viết và mang tính toàn diện. Các nhà cho vay và nhà đầu tư thường yêu cầu kế hoạch này.
Kế hoạch kinh doanh truyền thống
Loại kế hoạch này là trọng tâm cấp cao, viết nhanh và chỉ chứa các yếu tố chính. Một số người cho vay và nhà đầu tư có thể hỏi thêm thông tin.
Chọn một định dạng kế hoạch kinh doanh phù hợp với bạn
Không có cách viết kế hoạch kinh doanh đúng hay sai. Điều quan trọng là kế hoạch của bạn đáp ứng nhu cầu của bạn.
Hầu hết các kế hoạch kinh doanh thuộc một trong hai loại phổ biến: khởi động truyền thống hoặc khởi động tinh gọn.
Các kế hoạch kinh doanh truyền thống phổ biến hơn, sử dụng cấu trúc tiêu chuẩn và khuyến khích bạn đi vào chi tiết trong từng phần. Chúng có xu hướng yêu cầu nhiều công việc hơn và có thể dài hàng chục trang.
Các kế hoạch kinh doanh khởi nghiệp tinh gọn ít phổ biến hơn nhưng vẫn sử dụng một cấu trúc tiêu chuẩn. Họ chỉ tập trung vào việc tóm tắt những điểm quan trọng nhất của các yếu tố chính trong kế hoạch của bạn. Chúng có thể mất ít nhất một giờ để tạo và thường chỉ có một trang.
Định dạng kế hoạch kinh doanh truyền thống
Bạn có thể thích định dạng kế hoạch kinh doanh truyền thống hơn nếu bạn có định hướng rất chi tiết, muốn có một kế hoạch toàn diện hoặc dự định yêu cầu tài trợ từ các nguồn truyền thống.
Khi bạn viết kế hoạch kinh doanh của mình, bạn không cần phải tuân theo đề cương kế hoạch kinh doanh chính xác. Thay vào đó, hãy sử dụng các phần phù hợp nhất với doanh nghiệp và nhu cầu của bạn. Các kế hoạch kinh doanh truyền thống sử dụng một số kết hợp của chín phần này.
Tóm tắt điều hành
Nói ngắn gọn cho người đọc biết công ty của bạn là gì và tại sao nó sẽ thành công. Bao gồm tuyên bố sứ mệnh, sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn và thông tin cơ bản về đội ngũ lãnh đạo, nhân viên và vị trí của công ty bạn. Bạn cũng nên bao gồm thông tin tài chính và kế hoạch tăng trưởng cấp cao nếu bạn định yêu cầu tài trợ.
Mô tả công ty
Sử dụng mô tả công ty của bạn để cung cấp thông tin chi tiết về công ty của bạn. Đi vào chi tiết về các vấn đề doanh nghiệp của bạn giải quyết. Hãy cụ thể và liệt kê những người tiêu dùng, tổ chức hoặc doanh nghiệp mà công ty của bạn có kế hoạch phục vụ.
Giải thích những lợi thế cạnh tranh sẽ tạo nên thành công cho doanh nghiệp của bạn. Có chuyên gia nào trong nhóm của bạn không? Bạn đã tìm được vị trí hoàn hảo cho cửa hàng của mình chưa? Mô tả công ty của bạn là nơi để bạn tự hào về điểm mạnh của mình.
Phân tích thị trường
Bạn sẽ cần hiểu rõ về triển vọng ngành và thị trường mục tiêu của mình. Nghiên cứu cạnh tranh sẽ cho bạn thấy các doanh nghiệp khác đang làm gì và thế mạnh của họ là gì. Trong nghiên cứu thị trường của bạn, hãy tìm các xu hướng và chủ đề. Các đối thủ cạnh tranh thành công làm gì? Tại sao nó hoạt động? Bạn có thể làm điều đó tốt hơn không? Bây giờ là lúc để trả lời những câu hỏi này.
Tổ chức và Quản lý
Cho người đọc biết công ty của bạn sẽ được cấu trúc như thế nào và ai sẽ điều hành nó.
Mô tả cấu trúc pháp lý của doanh nghiệp của bạn. Nêu rõ bạn có hoặc có ý định kết hợp doanh nghiệp của mình với tư cách là tập đoàn C hay S, hình thành quan hệ đối tác chung hay hạn chế hay bạn là chủ sở hữu duy nhất hoặc LLC.
Sử dụng sơ đồ tổ chức để xác định ai là người phụ trách những việc trong công ty của bạn. Cho thấy kinh nghiệm độc đáo của mỗi người sẽ đóng góp như thế nào vào sự thành công của công việc kinh doanh của bạn. Cân nhắc bao gồm hồ sơ và sơ yếu lý lịch của các thành viên chủ chốt trong nhóm của bạn.
Dịch vụ hoặc dòng sản phẩm
Mô tả những gì bạn bán hoặc những gì dịch vụ bạn cung cấp. Giải thích cách nó mang lại lợi ích cho khách hàng của bạn và vòng đời của sản phẩm trông như thế nào. Chia sẻ kế hoạch của bạn về sở hữu trí tuệ, chẳng hạn như bản quyền hoặc hồ sơ bằng sáng chế. Nếu bạn đang nghiên cứu và phát triển dịch vụ hoặc sản phẩm của mình, hãy giải thích chi tiết về điều đó.
Tiếp thị và bán hàng
Không có cách duy nhất để tiếp cận một chiến lược tiếp thị. Chiến lược của bạn nên phát triển và thay đổi để phù hợp với nhu cầu riêng của bạn.
Mục tiêu của bạn trong phần này là mô tả cách bạn sẽ thu hút và giữ chân khách hàng. Bạn cũng sẽ mô tả cách bán hàng sẽ thực sự xảy ra. Bạn sẽ tham khảo phần này sau khi lập các dự báo tài chính, vì vậy hãy đảm bảo mô tả kỹ lưỡng các chiến lược tiếp thị và bán hàng hoàn chỉnh của bạn.
Yêu cầu tài trợ
Nếu bạn đang yêu cầu tài trợ, đây là nơi bạn sẽ phác thảo các yêu cầu tài trợ của mình. Mục tiêu của bạn là giải thích rõ ràng bạn sẽ cần bao nhiêu tiền trong vòng 5 năm tới và bạn sẽ sử dụng nó vào việc gì.
Chỉ định xem bạn muốn nợ hay vốn chủ sở hữu, các điều khoản bạn muốn áp dụng và khoảng thời gian yêu cầu của bạn sẽ bao gồm. Đưa ra mô tả chi tiết về cách bạn sẽ sử dụng tiền của mình. Chỉ định xem bạn có cần tiền để mua thiết bị hoặc vật liệu, trả lương hay chi trả các hóa đơn cụ thể cho đến khi doanh thu tăng lên hay không. Luôn bao gồm mô tả về các kế hoạch tài chính chiến lược trong tương lai của bạn, chẳng hạn như trả hết nợ hoặc bán doanh nghiệp của bạn.
Dự toán tài chính
Bổ sung yêu cầu tài trợ của bạn với các dự báo tài chính. Mục tiêu của bạn là thuyết phục người đọc rằng doanh nghiệp của bạn đang ổn định và sẽ thành công về mặt tài chính.
Nếu doanh nghiệp của bạn đã được thành lập, hãy bao gồm báo cáo thu nhập, bảng cân đối kế toán và báo cáo lưu chuyển tiền tệ trong ba đến năm năm qua. Nếu bạn có tài sản thế chấp khác mà bạn có thể áp dụng cho một khoản vay, hãy nhớ liệt kê nó ngay bây giờ.
Đưa ra triển vọng tài chính tiềm năng trong năm năm tới. Bao gồm báo cáo thu nhập dự báo, bảng cân đối kế toán, báo cáo lưu chuyển tiền tệ và ngân sách chi tiêu vốn. Đối với năm đầu tiên, hãy cụ thể hơn nữa và sử dụng dự báo hàng quý – hoặc thậm chí hàng tháng -. Đảm bảo giải thích rõ ràng các dự báo của bạn và khớp chúng với các yêu cầu tài trợ của bạn.
Đây là một nơi tuyệt vời để sử dụng đồ thị và biểu đồ để kể câu chuyện tài chính của doanh nghiệp bạn.
Sử dụng phụ lục của bạn để cung cấp các tài liệu hỗ trợ hoặc các tài liệu khác được yêu cầu đặc biệt. Các mục phổ biến cần bao gồm là lịch sử tín dụng, sơ yếu lý lịch, hình ảnh sản phẩm, thư giới thiệu, giấy phép, giấy phép hoặc bằng sáng chế, tài liệu pháp lý, giấy phép và các hợp đồng khác.
Ví dụ về kế hoạch kinh doanh truyền thống
Trước khi bạn viết kế hoạch kinh doanh của mình, hãy đọc những kế hoạch kinh doanh mẫu này được viết bởi các chủ doanh nghiệp hư cấu. Rebecca sở hữu một công ty tư vấn, và Andrew sở hữu một công ty đồ chơi.
Kế hoạch kinh doanh mẫu
Trước khi bạn viết kế hoạch kinh doanh của mình, hãy đọc những kế hoạch kinh doanh mẫu này được viết bởi các chủ doanh nghiệp hư cấu. Rebecca sở hữu một công ty tư vấn, và Andrew sở hữu một công ty đồ chơi.
Định dạng khởi động tinh gọn
Bạn có thể thích định dạng khởi động tinh gọn hơn nếu bạn muốn giải thích hoặc bắt đầu công việc kinh doanh của mình một cách nhanh chóng, công việc kinh doanh của bạn tương đối đơn giản hoặc bạn dự định thường xuyên thay đổi và tinh chỉnh kế hoạch kinh doanh của mình.
Định dạng khởi động tinh gọn là biểu đồ chỉ sử dụng một số yếu tố để mô tả đề xuất giá trị, cơ sở hạ tầng, khách hàng và tài chính của công ty bạn. Chúng hữu ích để hình dung sự đánh đổi và sự thật cơ bản về công ty của bạn.
Có nhiều phiên bản của các mẫu khởi động tinh gọn, nhưng một trong những phiên bản lâu đời nhất và được biết đến nhiều nhất là Business Model Canvas, được phát triển bởi Alex Osterwalder. Bạn có thể tìm kiếm trên web để tìm các mẫu miễn phí của Business Model Canvas hoặc các phiên bản khác để xây dựng kế hoạch kinh doanh của mình.
Chúng ta sẽ thảo luận về chín thành phần của phiên bản Business Model Canvas tại đây.
Quan hệ đối tác chính
Lưu ý các doanh nghiệp hoặc dịch vụ khác mà bạn sẽ hợp tác để điều hành doanh nghiệp của mình. Hãy nghĩ về các nhà cung cấp, nhà sản xuất, nhà thầu phụ và các đối tác chiến lược tương tự.
Các hoạt động chính
Liệt kê những cách doanh nghiệp của bạn sẽ đạt được lợi thế cạnh tranh. Làm nổi bật những thứ như bán hàng trực tiếp cho người tiêu dùng hoặc sử dụng công nghệ để khai thác nền kinh tế chia sẻ.
Tài nguyên chính
Liệt kê bất kỳ tài nguyên nào bạn sẽ tận dụng để tạo ra giá trị cho khách hàng của mình. Tài sản quan trọng nhất của bạn có thể bao gồm nhân viên, vốn hoặc tài sản trí tuệ. Đừng quên tận dụng các nguồn lực kinh doanh có thể có sẵn cho phụ nữ, cựu chiến binh, người Mỹ bản địa và các doanh nghiệp HUBZone.
Đề xuất giá trị
Tuyên bố rõ ràng và thuyết phục về giá trị độc đáo mà công ty của bạn mang lại cho thị trường.
Mối quan hệ khách hàng
Mô tả cách khách hàng sẽ tương tác với doanh nghiệp của bạn. Nó là tự động hay cá nhân? Trực tiếp hay trực tuyến? Hãy suy nghĩ về trải nghiệm của khách hàng từ đầu đến cuối.
Phân khúc khách hàng
Hãy cụ thể khi bạn đặt tên cho thị trường mục tiêu của mình. Doanh nghiệp của bạn sẽ không dành cho tất cả mọi người, vì vậy điều quan trọng là bạn phải hiểu rõ ràng về những người mà doanh nghiệp của bạn sẽ phục vụ.
Kênh truyền hình
Liệt kê những cách quan trọng nhất mà bạn sẽ nói chuyện với khách hàng của mình. Hầu hết các doanh nghiệp sử dụng kết hợp nhiều kênh và tối ưu hóa chúng theo thời gian.
Cơ cấu chi phí
Công ty của bạn sẽ tập trung vào việc giảm chi phí hay tối đa hóa giá trị? Xác định chiến lược của bạn, sau đó liệt kê các chi phí đáng kể nhất mà bạn sẽ phải đối mặt khi theo đuổi chiến lược đó.
Những nguồn doanh thu
Giải thích cách công ty của bạn thực sự sẽ kiếm tiền. Một số ví dụ là bán hàng trực tiếp, phí thành viên và bán không gian quảng cáo. Nếu công ty của bạn có nhiều luồng doanh thu, hãy liệt kê tất cả.
Ví dụ về kế hoạch kinh doanh tinh gọn
Trước khi bạn viết kế hoạch kinh doanh của mình, hãy đọc kế hoạch kinh doanh ví dụ này được viết bởi một chủ doanh nghiệp hư cấu, Andrew, người sở hữu một công ty đồ chơi.
Nguồn: https://www.sba.gov/business-guide/plan-your-business/write-your-business-plan
RỦI RO CỦA BẠN, CHÚNG TÔI SẼ BẢO VỆ
Bạn quan tâm chúng tôi sẽ giúp bạn bằng cách nào?