English  | Tiếng Việt

HỆ SINH THÁI TÀI CHÍNH BẢO HIỂM CÔNG NGHÊ - InsurTech


Tôi nhớ lần đầu tiên nghe đến cụm từ “InsurTech” là vào năm 2015.  Dạo gần đây tôi đã chuyển đến Silicon Valley sau 5 năm sống và làm việc ở nước ngoài, và một “anh chị em” của FinTech, InsurTech, đã nhanh chóng thu hút sự chú ý và trở thành chủ đề nóng hổi. Tôi nhớ đọc các bài viết về sự gián đoạn của ngành công nghiệp sắp diễn ra từ các gã khổng lồ công nghệ và các công ty khởi nghiệp kỹ thuật số, và tôi tự hỏi điều này có ý nghĩa gì đối với toàn ngành. Chúng ta sắp trải qua một cuộc cách mạng bất ngờ sao?

 

Kế hoạch của tôi đã bắt đầu thực hiện, và tôi đã tham dự một số hội nghị và sự kiện ở Thung lũng Silicon, nơi tôi có thể gặp gỡ những người chơi trong thế giới InsurTech để hiểu rõ hơn về những gì đã thực sự xảy ra. Tôi đến để mong đợi các bài thuyết trình truyền thống, sự hoài nghi, và tình cảm “chúng tôi so với họ” giữa những người đương nhiệm trong ngành và những người mới đến công nghệ. Những gì tôi khám phá là hệ sinh thái sôi động của các doanh nhân, nhà cung cấp dịch vụ và các công ty tái bảo hiểm đang tìm kiếm cơ hội hợp tác với các công ty mới thành lập, nhà đầu tư mạo hiểm, tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp và người tăng tốc khởi động - và thậm chí một số nhà quản lý bảo hiểm đã nhận ra nhu cầu để thích ứng với môi trường thị trường đang thay đổi. Trái ngược với những kỳ vọng ban đầu của tôi, đây là một cộng đồng cho những người lạc quan cởi mở và những người thay đổi chia sẻ sự hiểu biết chung về nhu cầu biến đổi ngành bảo hiểm để thích ứng với kỳ vọng của khách hàng ngày càng tăng, và sẵn sàng lắng nghe và học hỏi lẫn nhau . Tôi đã thực sự hiểu rằng "InsurTech" đã được thể hiện trong  hệ sinh thái liên kết này bằng việc kết hợp công nghệ hiện đại với bảo hiểm.

 

Hệ sinh thái InsurTech đã thu hút được nhiều sự chú ý, như được thể hiện bằng đô la đầu tư thực sự. Chỉ riêng trong năm 2016, các công ty khởi nghiệp InsurTech đã kêu gọi được 1,7 tỷ USD qua 173 giao dịch trên toàn cầu, với khoảng 60% các giao dịch này diễn ra tại Hoa Kỳ. Điều này phản ánh xu hướng tăng so với năm 2011, khi khởi nghiệp InsurTech gọi vốn chỉ tăng 140 triệu USD trong 28 giao dịch. Hàng trăm công ty khởi nghiệp InsurTech đã nổi lên trên toàn cầu, đại đa số đều không cố gắng trở thành nhà sản xuất hoặc các nhà cung cấp dịch vụ, mà là họ đang áp dụng công nghệ của họ để giải quyết các yếu tố khác nhau của chuỗi giá trị trên các phân ngành công nghiệp. Bằng cách kết hợp công nghệ hiện đại với các mô hình kinh doanh bảo hiểm, các công ty khởi nghiệp có thể giúp các nhà bảo hiểm đẩy nhanh tốc độ thay đổi trong các lĩnh vực như phân phối, cam kết của khách hàng, phát triển sản phẩm, hoạt động, quản lý khiếu nại và hơn thế nữa. Vì vậy, chúng ta có thể mong đợi trong không gian InsurTech ở tương lai những gì? Đây là suy nghĩ của tôi.



TIẾN HÓA THAY VÌ CÁCH MẠCH ĐƯỢC ĐẨY MẠNH

Trong khi hai hoặc ba năm trước, có sự lo sợ về sự gián đoạn đột ngột của ngành công nghiệp và mối đe dọa của các đại gia công nghệ đang tham gia vào ngành bảo hiểm, và đến nay sự thay đổi chỉ là “tiến hóa” tốt hơn thay vì là “một cuộc cách mạng”. Với ngành công nghiệp được quản lý cao của chúng tôi, tôi cho rằng xu hướng này sẽ tiếp tục.

 

NHỮNG ĐỐI TÁC ĐƯỢC TĂNG LÊN

Điều đó đang được nói, tôi tin rằng các công ty bảo hiểm (tái báo hiểm) mà tận dụng quan hệ đối tác InsurTech để giúp thúc đẩy chuyển quá trình chuyển đổi sẽ được định vị tốt để tồn tại qua sự sụp đổ ngành công nghiệp lớn. Thay vì cạnh tranh với các công ty khởi nghiệp InsurTech, các công ty bảo hiểm (tái báo hiểm) ngày càng sản sinh lên với ý tưởng hợp tác để đẩy nhanh tốc độ thay đổi trong ngành. Là một điểm khởi đầu, các công ty khởi nghiệp thuần kỹ thuật số có thể mang lại các khả năng trải nghiệm người dùng / giao diện người dùng hiện đại (UX / UI) để giúp các công ty bảo hiểm trở nên tập trung vào khách hàng hơn trong các giao tiếp và tương tác của họ. Tôi mong đợi sau khi các công ty bảo hiểm hiện đại hóa các khía cạnh “front-end” của doanh nghiệp của họ, sẽ tập trung vào hiện đại hóa các hoạt động “back-end”, như phát triển sản phẩm, bảo lãnh và định giá, để đạt được lợi thế cạnh tranh và tạo ra các sản phẩm và trải nghiệm của khách hàng được cá nhân hóa thực sự.

 

KÊNH PHÂN PHỐI MỚI

Công nghệ hiện đại cung cấp khả năng làm giảm đáng kể thời gian và công sức cần thiết cho các hoạt bảo hiểm bằng cách cho phép người nộp đơn được bảo hiểm thông qua một vài thao tác trên điện thoại của họ, mà không cần phải gặp đại lý thực sự. Nhưng ngay cả ngoài các kênh phân phối kỹ thuật số trực tiếp, chúng tôi đang bắt đầu thấy bảo hiểm được liên kết trong các hệ sinh thái khác. Xem xét một nhà sản xuất ô tô gần đây đã công bố kế hoạch để gắn bảo hiểm trong giá của xe ô tô của nó, do đó giúp khách hàng loại bỏ sự cần thiết của việc mua bảo hiểm riêng lẻ. Khái niệm về bảo hiểm được cung cấp tại điểm bán hoặc gắn trong nền tảng không phải là bảo hiểm là một thứ mà tôi mong đợi sẽ tiếp tục đạt được sức kéo vì nó cho phép trải nghiệm khách hàng thích hợp và thuận tiện hơn.

 

TẬP TRUNG VÀO RÀO CẢN ĐỂ THÚC ĐẨY KHÁCH HÀNG THAM GIA

Nói về trải nghiệm của khách hàng, so với các ngành khác như ngân hàng, bán lẻ và du lịch, ngành bảo hiểm trong lịch sử không có nhiều tương tác với khách hàng ngoài các giao dịch, thanh toán phí bảo hiểm và khiếu nại. Với quá ít điểm tiếp xúc trong hành trình mua hàng của khách hàng, từ đó khó phát triển các mối quan hệ khách hàng có ý nghĩa và lâu dài. Trước đây, các công ty bảo hiểm có thể đã sử dụng tin nhắn gây sợ hãi để nâng cao nhận thức của khách hàng về các sự kiện rủi ro (ví dụ: tử vong, bệnh tật, thiệt hại tại nhà / ô tô). Bây giờ với sự gia tăng của thiết bị đeo, thiết bị viễn thông và hệ thống tự động hóa nhà ở, công ty bảo hiểm có thể chuyển trọng tâm từ rủi ro và bồi thường sang phòng ngừa, chăm sóc sức khỏe và an toàn, từ đó tạo cơ hội để tham gia và xây dựng quan hệ khách hàng thường xuyên và có ý nghĩa hơn.


DỊCH CHUYỂN TỪ SỬ DỤNG SANG KINH DOANH


Khi các công ty bảo hiểm tìm kiếm các cơ hội hợp tác với các công ty khởi nghiệp, họ có xu hướng tìm kiếm các công ty khởi nghiệp sẽ giúp họ đạt được các mục tiêu chiến lược của mình. Một phần của cuộc hành trình này có thể liên quan đến cách tiếp cận thử nghiệm và thực hiện một số dự án thí điểm với các công ty khởi nghiệp khác nhau mà giải quyết các vấn đề khác nhau, để thử nghiệm các công nghệ và phương pháp khác nhau trước khi cam kết đầu tư lớn. Cuối cùng, các công ty bảo hiểm có khả năng sẽ bắt đầu đầu tư chiến lược dựa trên những hiểu biết từ các dự án thí điểm này, và chúng ta có thể bắt đầu nghe nhiều câu chuyện về tác động của kinh doanh hữu hình dưới hình thức tiết kiệm chi phí và tạo doanh thu xuất phát từ sự hợp tác InsurTech.

 

Vậy điều này có ý nghĩa gì đối với các chuyên gia định phí? Có rất nhiều cơ hội cho các chuyên gia định phí đóng vai trò trong việc thúc đẩy chuyển đổi ngành. Cũng như các doanh nhân công nghệ và kĩ sư phần mềm đang “lái” phần “công nghệ” trong InsurTech, các chuyên gia định phí có thể là những kỹ sư “lái” phần “bảo hiểm” - bởi vì các chuyên gia thiết kế hiểu được bản chất các hoạt động kinh doanh làm việc cùng nhau như thế. Các chuyên gia có tư duy học tập, thái độ thực nghiệm và động lực phát triển bản thân để trở thành những người giải quyết vấn đề đều có vị trí tốt để phát triển mạnh trong không gian InsurTech. Họ chỉ cần tìm kiếm cơ hội.

 

Tôi hy vọng bạn thích vấn đề này của The Actuary, trong đó có các bài viết và thông tin chi tiết từ các quan điểm khác nhau của các nhà đổi mới và người trong cuộc từ hệ sinh thái InsurTech / FinTech.

 

 

Nguồn: theactuarymagazine





LIÊN HỆ


Tầng 4, Tòa nhà Tuấn Minh, số 90 Lê Thị Riêng, phường Bến Thành, quận 1, tp Hồ Chí Minh, Việt Nam
SĐT: 0918 099 518
Email: ninh.tran@firis.com.vn


FORM LIÊN HỆ TRỰC TUYẾN